จัดการความรู้ด้วย Self learning เพิ่มทักษะ และ พัฒนาตนเอง

Self learning คือ การค้นหาความรู้ หรือ การศึกษาจากแหล่งต่าง ๆ ด้วยตนเอง เพื่อ พัฒนาตนเอง และ นำเอาความรู้นั้นมาลองปฏิบัติใช้งาน เราปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ทุกวันนี้สังคมมีการพัฒนาขึ้นมากมาย และการค้นหาความรู้ด้วยตนเอง นับว่าเป็นอะไรที่เหมาะกับยุค New Normal แบบนี้มาก ทั้งประหยัดเวลา และ พัฒนาตนเองไปในรูปแบบที่ดีขึ้น กว่าเดิมด้วย เช่นเดียวกัน

การเรียนรู้ ด้วยตนเองแบบ Self-Learning นั้น จะทำให้ผู้เรียน มีการปรับปรุงตนเอง พัฒนาตนเอง ไปใน เวอร์ชั่น ที่ดีขึ้น และ ยังสามารถ นำความรู้ ที่ได้มานั้น ใช้ประโยชน์กับตนเอง ได้อีกด้วย หรือ จะใช้กับผู้คนส่วนรวม ในองค์กรตนเอง และ ปฏิบัติตัวในองค์กรได้อย่างดีเลยทีเดียว

การทำ Self learning ดีอย่างไร

Self learning ถือว่าเป็นการที่เราจะต้องเรียนรู้ และ ศึกษาข้อมูลต่าง ๆ ด้วยตนเอง เพราะฉะนั้น การที่จะเริ่มค้นคว้า หาข้อมูลต่าง ๆ ด้วยตนเอง เพื่อที่จะต่อยอด และ พัฒนาตนเอง ย่อมเกิดผลดีเสมอ สามารถสร้างมาตรฐานในตนเอง และ ยังช่วยในเรื่องของระบบการทำงานให้คงที่มากขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน แต่สำหรับในทางองค์กร Self-Learning มีประโยชน์มากในการที่จะช่วยทำให้ผู้ที่เรียนรู้ มีความรู้เพิ่มมากขึ้น และ มีความคิดสร้างสรรค์

ส่วนมาก ทุก ๆ องค์กรจะมีมาตรฐานอยู่แล้ว และ เมื่อบุคลากร มีความรู้ หรือ ค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติม จะส่งผลทำให้องค์กรมีความน่าเชื่อถือ และ ถูกยกระดับพัฒนาขึ้นไปในแนวทางที่ดีมากขึ้นอีกด้วย สามารถทำให้การทำงานเป็นไปได้อย่างราบรื่น และ ไม่มีปัญหาติดขัดในการทำงานด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งการเรียนรู้ด้วยตนเอง อาจจะเกิดมาได้จากสิ่งรอบข้าง ได้แก่

  • การเรียนรู้จากสังคมในองค์กร โดยจะมีกลุ่มบุคลากรต่าง ๆ จัดการสัมมนา และกำกับดูแล อีกทั้งยังมีกิจกรรมร่วมต่าง ๆ เพื่อทดสอบความรู้ด้วย
  • การเรียนรู้โดยบังเอิญ ซึ่งการเรียนรู้แบบนี้มักจะเกิดขึ้นบ่อยในชีวิตประจำวันของเรา เพราะ คือผลพลอยได้ จากการที่เรา ได้ประสบ พบเจอ กับเหตุการณ์บางอย่าง ที่ทำให้เก็บมาเป็นแนวทางการแก้ไขปัญหา

เราจะเห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่า การเรียนรู้ด้วยตนเองนั้น เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ทำให้บุคลากรนั้น มีความสนใจ และ ตั้งใจมากยิ่งขึ้น และ เป็นข้อดี ที่จะช่วยเสริมสร้างให้องค์กรมีประสิทธิภาพ และ เปี่ยมไปด้วยพนักงาน ที่มีความรู้รอบด้าน ทั้งยังเกิด แรงกระตุ้น ความสนใจ ให้กับผู้ที่อยากจะ พัฒนาตนเองอีกด้วย

ข้อดีของการเรียนรู้ด้วยตนเองหรือ Self learning

อย่างที่ทุกคนทราบกันว่าการเรียนรู้ ด้วยตนเองนั้น มีข้อดีมาก ๆ เลยทีเดีย ทั้งเสริมสร้างความรู้ และ พัฒนาศักยภาพ ของผู้ที่เข้าเรียน ด้วยเช่น เดียวกัน ดังนั้น เรามาดูกันดีกว่าว่า ข้อดีที่จะได้จาก Self-Learning นั้น มีอะไรบ้าง

  • Satisfaction การเรียนรู้ที่ตอบสนอง ความต้องการ ของผู้เข้าเรียนได้ ตรงตาม ความต้องการ และ จุดประสงค์ของผู้ที่กำลังทำการศึกษา และทำให้เกิดความพึงพอใจมากกว่าการศึกษาในระบบ
  • Everyone ในข้อนี้ทุกคนสามารถจะหาความรู้ ด้วยตนเองได้ ไม่ว่าจะ เป็นเพศใด หรือ อายุเท่าไหร่ก็ตาม
  • Flexibility การเรียนรู้ด้วยตนเอง จะมีการบริหารจัดการ ที่ยืดหยุ่น และ มีอิสระ มากกว่า การเรียน ในระบบ สามารถเลือกช่วงเวลาได้ด้วยตนเอง
  • Life–Long ความรู้ที่คุณได้มานั้นจะติดตัวคุณตลอดชีวิต และ ยังเสริมสร้างระบบ และวินัยในการปฏิบัติตนในหน้าที่องค์กรด้วยเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม Self Learning คือ สิ่งที่ช่วยผลักดันทำให้หลาย ๆ คนนั้น พัฒนาตนเอง ไปในทางที่ดีขึ้น และ ยังสามารถทำได้ ตามจุดประสงค์ ที่ตนเองตั้งไว้ นับว่าเป็นสิ่งที่ดี สำหรับผู้ที่อยาก จะเริ่มพัฒนาตนเอง ด้วยเช่นเดียวกัน

เครดิตรูปภาพจาก : https://www.canva.com/

สามารถทดสอบใช้งานระบบจัดการความรู้ฟรี โดยคลิกที่ สมัครใช้บริการ – Seed (seedkm.com)

Related Posts